8 loại hình Agency phổ biến hiện nay là gì – Bạn hợp với kiểu Agency nào?
Trong thế giới advertising, có rất nhiều loại hình agency. Nhưng tổng hợp sẽ có 2 mô hình chính: Agency chuyên biệt & Agency tổ hợp (360 độ)
Agency tích hợp (IMC)
Như chính tên gọi của mình, Agency tích hợp làm đủ dịch vụ từ PR, quản lý các chiến dịch và cả Branding. Họ cung cấp bất cứ thứ gì yêu cầu. Họ đấu thầu, nhận hợp đồng và hợp tác với các Agency chuyên biệt để thực hiện dự án cho Client. Hoặc ở quy mô lớn hơn, họ xây dựng hoặc mua lại các Agency chuyên biệt để hoàn thiện mảnh ghép cho hệ sinh thái tổ hợp của mình
Một số Agency theo mô hình tích hợp đang hoạt động tại Việt Nam: WPP, WOW Communications, ZEE, April, interstella, Richard Moore Associates,…
Agency chuyên biệt
Các Agency này tập trung vào việc cung cấp một dịch vụ duy nhất, và ở đó họ trở thành chuyên gia thực sự và cung cấp sự khác biệt cũng như mang lại kết quả chất lượng cao trong phạm vi của họ.
Họ không phục vụ theo kiểu all-in-one như những Agency tổ hợp, nhưng họ sẽ làm việc trong chuyên môn của họ theo cách tốt nhất.

Dưới đây là những loại hình Agency chuyên biệt:
Strategy & Branding agency
Như tên gọi của mình, những Strategy & Branding Agency hỗ trợ Client những công việc về chiến lược và thực thi thương hiệu. Ví dụ như thay đổi chiến lược để thúc đẩy doanh số, xây dựng sản phẩm, chuyển đổi định vị thương hiệu trên thị trường, tìm kiếm những hướng đi cho doanh nghiệp,…
Thường thì những doanh nghiệp tìm đến Strategy & Branding Agency sẽ gặp khó khăn hoặc chưa có kinh nghiệm về những vấn đề trên hoặc đơn giản là không có thời gian thực hiện. Những marketer làm việc tại mô hình Agency này thường xuyên được tiếp xúc với chiến lược, kế hoạch dài hạn và rất nhiều doanh nghiệp quy mô vừa, lớn. Bạn sẽ tiếp cận được góc nhìn của Chủ doanh nghiệp về những khía cạnh trên và cách đưa ra giải pháp phù hợp với họ – đó là những trải nghiệm, cơ hội quý giá để bạn phát triển sự nghiệp.
Một số Strategy & Branding Agency tại Việt Nam: Left Brain Connector, Red Brand Builder, Phibious, Purple Asia, Ambrand, Ambrosia Vietnam, Brandtalk, WildFire Collaborative, Sao Kim Branding…
Creative Agency
Creative Agency là nơi những sáng tạo về mặt thị giác được hình thành. Tất cả những sản phẩm chúng ta được tiếp cận như banner, tờ rơi, poster, video ở cả môi trường offline và online đều được Creative Agency phục vụ tốt. Họ là những người thấu hiểu thương hiệu, sản phẩm, thị trường của Client để rồi từ đó chuyển tải chúng thành những thứ sáng tạo, dễ hiểu, dễ nhớ tới cho thị trường công chúng mục tiêu. Từ đó, chúng ta có thể hiểu rằng họ thường xuyên đứng giữa vòng tròn Brand, Digital, Creative. Những sáng tạo của Creative Agency không chỉ dừng lại ở sự sáng tạo, mà còn cần đúng brief của Client về phân khúc khách hàng, định vị thương hiệu, giá trị sản phẩm – và đúng kỹ thuật của Digital về kích thước, vị trí…

Một số Creative Agency tại Việt Nam: The Purpose Group, Xanh Marketing, Dinosaur, Droga5, MicroAd Vietnam,…
Digital Agency
Định nghĩa của Digital Marketing là làm marketing trên môi trường kỹ thuật số. Vì vậy những marketer làm việc tại các Digital Agency cần có những kiến thức nền về Marketing và đồng thời phát triển các kỹ năng về Digital.
Các kênh Digital phổ biến hiện nay là Tiktok, Facebook, Instagram, Linkedin (Ads), Google (SEO, SEM). Thương hiệu muốn xuất hiện trên các nền tảng online, tiếp cận đối tượng mục tiêu, tạo ra nhận diện thương hiệu và sâu hơn nữa là chuyển đổi thành khách hàng. Như vậy, họ sẽ cần tới những Digital Agency để giúp họ làm tốt nhất công việc này.
Có một xu hướng một vài năm trở lại đây, đó là rất nhiều bạn trẻ gia nhập vào ngành Digital nhờ sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, các bạn cũng thường xuyên gặp khó khăn khi thuật toán của nền tảng thay đổi, hay khó tiếp cận tới đối tượng mục tiêu… Đối với Marketing101, có thể các bạn thiếu những kiến thức nền tảng về Marketing, do đó dẫn tới việc chỉ cố gắng tối ưu kỹ thuật nhưng điều đó vẫn luôn là chưa đủ.
Một số Digital Agency lớn tại Việt Nam: Mash, Circus Digital, Isobar Vietnam, D Square,…
Event & Activation Agency
Thông qua việc kích hoạt thương hiệu (brand activation) tại điểm bán, showroom, thương hiệu muốn khuyến khích khách hàng tương tác & dùng thử sản phẩm. Các hoạt động activation rất đa dạng, đó có thể là roadshow, các hoạt động tương tác thông qua minigame, các booth sáng tạo, các trải nghiệm VR…
Công việc này đòi hỏi bạn thường xuyên di chuyển, thường xuyên sáng tạo nhưng cũng cần thấu hiểu Client để có thể đề xuất những phương án tối ưu nhất.
Một số Event & Activation Agency tại Việt Nam: LaVita Agency, 2RES, DigiX, WOW Communications, IDEAWORLD,…
Production House
Production House là chỉ những công ty sản xuất các video,quảng cáo hoặc cung cấp cơ sở vật chất, kịch bản, nhân lực ….mọi dịch vụ cho các bên Client đặt hàng. Bên cạnh đó, Production House còn sản xuất các chương trình truyền hình, phim truyện, nghệ thuật truyền thông, đài phát thanh, truyện tranh, các trò chơi, trang web hay nghệ thuật tương tác ….Nói chung nó là các lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.
Production House là thuật ngữ để chỉ đội ngũ sản xuất và cũng chịu trách nhiệm mọi mặt cả về kỹ thuật cũng như nội dung để tạo ra các sản phẩm quảng cáo cụ thể. Chúng ta có một ví dụ, khi Client đặt một TVC quảng cáo thì Production sẽ lên kịch bản, sản xuất và cuối cùng là hậu kỳ. Nếu không họ sẽ cung cấp các điều kiện cơ sở vật chất nhằm hoàn hiện quảng cáo dễ dàng nhất.
Một số Production House tại Việt Nam: Freaky Motion, YOLO Pictures, HK Film, TPG Film, Cầu Kiệu Media,…
Media Agency
Media Agency là một công ty chuyên cung cấp dịch vụ truyền thông, quảng cáo qua các phương tiện đại chúng: báo chí, truyền hình, biển quảng cáo, internet,v.v…
Họ có nhiệm vụ điều phối sự hiện diện của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Công ty này sẽ chọn chỗ để đặt banner sao cho bắt mắt, chọn thời điểm để chiếu TVC trên truyền hình hiệu quả.
Media Agency không đòi hỏi quá nhiều khả năng sáng tạo. Song, Media Agency lại chính là những người có khả năng giao tiếp, đàm phán tốt để giúp khách hàng lựa chọn được các kênh truyền thông như ý. Bên cạnh đó, họ cũng giúp doanh nghiệp tìm được vị trí quảng cáo tốt.
Một số Media Agency ở Việt Nam: Goldsun Framedia, Le media, Mindshare, WE media, iBranding, Dentsu Media Vietnam, Moore, Vietba Media,…
Research Agency
Các Market Research Agency là những doanh nghiệp sở hữu một tập hợp Data khách hàng ở mọi lĩnh vực vô cùng khổng lồ và có nguồn nhân sự đủ chuyện nghiệp để giúp bạn tiến hành khảo sát thị trường và phân tích số liệu, nhằm nắm rõ thói quen cũng như yêu cầu của nhiều nhóm khách hàng thông qua nhiều hình thức khảo sát khác nhau.
Thương hiệu cần những số liệu đáng tin cậy để đưa ra các quyết định trọng yếu hay những quyết định mang tính thời điểm như chiến dịch tiếp theo sẽ cần sử dụng insights gì – những điều này sẽ cần đến những Research Agency hỗ trợ.
Marketers làm việc tại các Research Agency sẽ phát triển mạnh ở khả năng nghiên cứu thị trường (chắc chắn rồi) thông qua cách xây dựng những bảng hỏi định tính, định lượng, cách đặt vấn đề và khai thác insights khách hàng… Các bạn sẽ hình thành tư duy số liệu, có cơ sở cho những quyết định của bộ phận marketing. Ở năm 2021, những Marketers có nhóm kỹ năng này được rất nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao.
Một số Research Agency tại Việt Nam: GCOMM Vietnam, The Nielsen Company, Decision Lab, Q&Me, Vina Research,…
PR Agency
PR agency thực hiện các hoạt động truyền đạt các thông tin từ doanh nghiệp, giải quyết các khủng hoảng truyền thông, và tiếp nhận, xử lý, quản lý những feedback của công chúng về thương hiệu của doanh nghiệp khách hàng.
Đọc thêm: 5 xu hướng PR năm 2021
Làm việc tại PR Agency, Marketers sẽ phát triển những kỹ năng viết, xây dựng và giữ quan hệ với báo chí, phản ứng nhanh với những luồng thông tin trên thị trường về thương hiệu…
Một số PR Agency tại Việt Nam: BETANAM Communications, Jolen Consulting, Chi Communications, Teamwork PR, Viva Marketing,…

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
- Chi phí phân phối là gì? 9 loại chi phí cơ bản cần nắm vững
- 3 xung đột kênh phân phối thường gặp & Các cấp độ xung đột
- Kênh phân phối hiệu quả nhất cho sản phẩm – 7 yếu tố cần xác định để lựa chọn
- Startup định giá sản phẩm công nghệ như thế nào?
- Nhà phân phối làm sao định giá bán sỉ để tối ưu lợi nhuận?
Bạn có thể kết nối với Marketing 101 để chia sẻ, thảo luận với chúng mình về các chủ đề Marketing thông qua: