Brand là gì? Tại sao làm branding lại quan trọng?
Brand (thương hiệu) là gì?
Từ điển Cambridge định nghĩa thương hiệu là “hành động cung cấp cho một doanh nghiệp một thiết kế hoặc biểu tượng cụ thể để quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ của họ”. Cách đây không lâu, đây là một mô tả khá chính xác về thương hiệu – ít nhất là vào thời điểm đó.
Thương hiệu đã (và vẫn còn) bị hiểu nhầm do sự tập trung nhiều vào các khía cạnh thẩm mỹ của nó: visual identity (bản sắc trực quan). Đối với nhiều người, cho dù là chuyên gia hay không, thương hiệu vẫn chỉ là bản sắc trực quan – tên, biểu tượng, thiết kế, bao bì, logo,v.v… Và thậm chí còn hơn cả thế, dù thương hiệu đã được phát triển nhiều về khía cạnh học thuật sau những năm qua, nhưng rất nhiều người trong chúng ta vẫn chưa có một khái niệm thực sự rõ ràng về thương hiệu.
“Thương hiệu về cơ bản là những hình mẫu về sự quen thuộc, ý nghĩa, sự yêu mến và sự yên tâm tồn tại trong tâm trí mọi người.” – Tom Goodwin
Thương hiệu rất quan trọng vì nó không chỉ là thứ tạo ấn tượng đáng nhớ đối với người tiêu dùng mà còn cho phép khách hàng của bạn biết những gì “có thể” mong đợi từ công ty của bạn.
Đó là một cách để phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh và làm rõ những gì bạn cung cấp – khiến bạn trở thành lựa chọn tốt hơn. Thương hiệu của bạn được xây dựng để trở thành một nhân dạng thực sự – với tư cách là một doanh nghiệp, và cách bạn muốn được mọi người nhìn nhận.
Có nhiều yếu tố được sử dụng để phát triển thương hiệu bao gồm quảng cáo (advertising), dịch vụ khách hàng (customer service), trách nhiệm xã hội (csr), danh tiếng (reputation) và hình ảnh (image). Tất cả các yếu tố này (và nhiều yếu tố khác) kết hợp với nhau để tạo ra một profile duy nhất và (hy vọng) thu hút sự chú ý.
Branding là gì?
Branding (hay xây dựng thương hiệu) là quá trình liên tục xác định, tạo và quản lý các tài sản và hành động tích lũy hình thành nhận thức về thương hiệu trong tâm trí các bên liên quan.
Nếu bạn so sánh định nghĩa này với định nghĩa chính thức của Cambridge, bạn có thể thấy rõ ràng rằng định nghĩa thứ hai (Cambridge) cung cấp nhiều thông tin ở mức bề mặt hơn, gây cảm giác hiểu sai cho người đọc.
Một số khái niệm chi tiết hơn dưới đây sẽ giúp bạn hiểu về làm branding:
1. Đây là một quá trình trường kỳ
Xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài bởi vì nó sẽ không bao giờ dừng lại. Con người, thị trường và doanh nghiệp luôn thay đổi và thương hiệu phải phát triển để theo kịp tốc độ.
2. Xác định, tạo, quản lý
Có một quy trình có cấu trúc để xây dựng thương hiệu, một quy trình mà trước tiên bạn phải xác định ai / điều bạn muốn trở thành đối với các bên liên quan, tạo chiến lược thương hiệu để định vị bản thân cho phù hợp và sau đó liên tục quản lý mọi thứ ảnh hưởng đến định vị của bạn.
3. Tài sản và hành động tích lũy
Định vị của bạn phải được chuyển thành nội dung (ví dụ: nhận dạng trực quan, nội dung, sản phẩm, quảng cáo) và hành động (ví dụ: dịch vụ, hỗ trợ khách hàng, quan hệ con người, trải nghiệm) đưa nó vào tâm trí các bên liên quan của bạn, từ từ xây dựng nhận thức đó.
4. Nhận thức về thương hiệu
Còn được gọi là danh tiếng. Đây là sự liên kết mà một cá nhân (khách hàng hoặc không) có trong tâm trí của họ về thương hiệu của bạn. Nhận thức này là kết quả của quá trình xây dựng thương hiệu (hoặc thiếu chúng).
5. Các bên liên quan
Khách hàng không phải là những người duy nhất xây dựng nhận thức về thương hiệu của bạn trong tâm trí họ. Các bên liên quan bao gồm khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại, nhân viên, cổ đông và đối tác kinh doanh. Mỗi người xây dựng nhận thức của riêng mình và tương tác với thương hiệu theo đó.
Tại sao làm branding (xây dựng thương hiệu) lại quan trọng?
Trái với suy nghĩ của nhiều người, xây dựng thương hiệu không phải là một “chiến thuật tiếp thị đắt tiền mà chỉ những thương hiệu lớn mới sử dụng”. Ngược lại – việc xây dựng thương hiệu liên quan nhiều đến lẽ thường và bị ảnh hưởng nhiều bởi thị trường bạn đang ở và cấp độ bạn muốn chơi.

Thương hiệu liên quan đến sự kết hợp nhất quán của các năng lực và hoạt động khác nhau, vì vậy chi phí của nó có thể rất khác nhau giữa các trường hợp. Những chuyên gia tư vấn trình độ cao và quá trình thực hiện hoàn hảo tất nhiên sẽ đắt hơn bất cứ thứ gì bên dưới.
Tương tự như vậy, việc xây dựng thương hiệu cho một doanh nghiệp quốc tế, nhiều sản phẩm sẽ khó khăn và tốn nhiều nguồn lực hơn nhiều so với một doanh nghiệp địa phương. Không có phương pháp tiếp cận nào phù hợp với tất cả.
Xây dựng thương hiệu làm tăng giá trị doanh nghiệp
Thương hiệu rất quan trọng: tạo ra công việc kinh doanh trong tương lai và một thương hiệu được thiết lập mạnh mẽ có thể làm tăng giá trị của một doanh nghiệp bằng cách giúp công ty có thêm đòn bẩy trong ngành. Điều này làm cho nó trở thành một cơ hội đầu tư hấp dẫn hơn vì đã có vị trí vững chắc trên thị trường.
Xây dựng thương hiệu tạo ra khách hàng mới
Một thương hiệu tốt sẽ không gặp khó khăn gì khi thúc đẩy các hoạt động referral marketing. Thương hiệu mạnh nói chung có nghĩa là người tiêu dùng có ấn tượng tích cực về công ty và họ có khả năng hợp tác kinh doanh với bạn vì sự quen thuộc và đáng tin cậy khi sử dụng sản phẩm của một cái tên mà họ có thể tin tưởng. Khi thương hiệu đã được thiết lập tốt, truyền miệng sẽ là chiến thuật quảng cáo tốt nhất và hiệu quả nhất của công ty.
Cải thiện niềm tự hào và sự hài lòng của nhân viên
Khi một nhân viên làm việc cho một công ty có thương hiệu mạnh, họ sẽ có xu hướng hài lòng hơn với công việc của mình hơn và có lòng trung thành cao hơn. Làm việc cho một thương hiệu có uy tín và được công chúng đánh giá cao sẽ giúp làm việc cho công ty đó trở nên thú vị và hài lòng hơn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
- New Retail là gì? – Định nghĩa và các khía cạnh quan trọng của loại hình này
- Chỉ số trung thành của khách hàng là gì?
- Làm chủ được sự thay đổi, liệu có khó?
- Chỉ số hài lòng của khách hàng là gì?
- Thấy gì qua phổ điểm trung bình của bài trắc nghiệm Đánh giá năng lực kiến thức dành cho Marketers từ 2 – 5 năm kinh nghiệm?
Bạn có thể kết nối với Marketing 101 để chia sẻ, thảo luận với chúng mình về các chủ đề Marketing thông qua:
Tag:Brand