Channel margin (Biên lợi nhuận kênh phân phối)
Định nghĩa:
Biên lợi nhuận kênh phân phối chính là chênh lệch giữa giá bán mà người mua phải trả và chi phí cho người bán tại điểm đó trong kênh phân phối. Biên lợi nhuận kênh phân phối có thể được thể hiện dựa trên từng đơn vị hoặc theo phần trăm của giá bán hàng.
Trong một chuỗi phân phối liên kết nhiều thành phần, giá bán của một thành viên sẽ trở thành chi phí của thành viên kênh mà họ đóng vai trò là nhà cung cấp.
Cách tính toán, đo lường:
Channel margin (%) = 100 x [Margin ($) ÷ Selling price ($)]
Ứng dụng & ý nghĩa:
Mục đích tính toán biên lợi nhuận kênh là để đánh giá giá trị kênh phân phối trong bối cảnh giá bán và tác động của sự thay đổi giá ở một cấp kênh đối với giá và tỷ suất lợi nhuận ở các cấp khác trong cùng một kênh (chuỗi cung ứng).
Khi có nhiều cấp độ trong chuỗi phân phối, bao gồm cả nhà sản xuất, nhà phân phối và nhà bán lẻ, thì không chỉ đơn giản là tính tổng tất cả biên lợi nhuận của tất cả các kênh để tính toán biên lợi nhuận kênh tổng. Thay vào đó, hãy sử dụng giá bán ở đầu và cuối chuỗi phân phối (nghĩa là ở cấp độ của nhà sản xuất và nhà bán lẻ) để tính tổng biên lợi nhuận kênh.