Góc Sách đã làm gì để chuyển mình tăng trưởng trong mùa dịch Covid-19?
Bắt đầu từ ý tưởng được ấp ủ về một phiên chợ dành riêng cho những quyển sách tham khảo có giá trị cao, những tác phẩm văn học nổi tiếng và những quyển sách sưu tầm, chia sẻ tri thức và kết nối những tâm hồn đồng điệu, Góc sách (thebookcorner.vn) đã ra đời từ 06 năm 2016 với rất nhiều hoạt động offline cộng đồng như Phiên Chợ Sách, đến các hoạt động online với website thebookcorner.vn và fanpage https://www.facebook.com/thebookcorner.vn.
Sau gần 4 năm liên tục phát triển từ các phiên chợ sách cũ và các hoạt động online, Góc Sách đã xây dựng được cho mình một lượng khách hàng trung thành là những độc giả từ 25 đến 40 tuổi, đam mê đọc sách và luôn ưu tiên Góc Sách khi bổ sung cho mình những quyển sách mới trong tủ sách cá nhân. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 khi dịch Covid-9 diễn ra một cách mạnh mẽ đã thay đổi toàn bộ hành vi tiêu dùng của khách hàng và các hoạt động tụ tập đông người đã không còn được phép tổ chức thường xuyên thì cũng như hoàn cảnh chung của các doanh nghiệp vừa & nhỏ hoặc siêu nhỏ, hoạt động kinh doanh và con đường phát triển của Góc Sách buộc phải thay đổi để phù hợp hơn với hoàn cảnh của thị trường.
Trong một dịp trao đổi giữa mkt101 với Khánh Hà (co-founder Góc Sách), đội core team của Góc Sách quyết định đầu tư 2 tháng đồng hành cùng khóa Đào tạo Marketing Planning 101 để chuẩn hóa và bổ sung cho mình những thiếu sót trong khâu tiếp thị bán hàng, và đặc biệt phải xoay quanh khách hàng làm hạt nhân phân tích để có thể đảm bảo khi áp dụng vào thực tế phải sát với nhu cầu của khách hàng, quan trọng hơn cả phải đảm bảo phù hợp với nguồn lực của Góc Sách trong hiện tại để có thể triển khai – ứng dụng các thu hoạch sau khóa đào tạo một cách hiệu quả.
Có khá nhiều vấn đề đang tồn tại ở Góc Sách, nhưng trong đó có 3 vấn đề được lựa chọn để giải quyết dựa trên hạt nhân là Khách hàng, bao gồm:
- Làm thế nào để thấu hiểu được khách hàng một cách tốt hơn, từ đó có thể xây dựng được những đề xuất gợi ý tốt nhất đến cho tập khách hàng Trung thành của mình?
- Định hình được các tệp khách hàng để từ đó xây dựng sản phẩm mới cung cấp thêm giá trị đến cho người dùng, cũng như tạo ra dư địa để phát triển trong tương lai?
- Góc Sách cũng sẽ cần phải có cho mình một định vị thương hiệu rõ ràng và cụ thể trong tâm trí khách hàng hiện tại, mục tiêu và tiềm năng, vậy làm thế nào để có nền móng phát triển định vị thương hiệu và truyền tải giá trị thương hiệu ra thị trường?
Thông qua các buổi thảo luận trực tiếp 1-on-1 (trong khuôn khổ đào tạo của khóa marketingplanning101), team Góc Sách thực hành nhiều lần mô hình phân tích F/S/E và đối chiếu kết quả với các bảng khảo sát định tính, từ đó đã định hình ra được các vấn đề mà khách hàng của mình đang gặp phải cũng như những giá trị mong đợi từ lý tính đến cảm tính. Cũng chính từ việc phân tích insights khách hàng thông qua mô hình F/S/E này đã giúp Góc Sách có thể xây dựng đa dạng các mẫu quảng cáo trên từng tệp khách hàng để tối ưu hiệu quả chuyển đổi.
Theo nhà báo Hà Thủy Nguyên (tạp chí Văn Hóa Nghệ An), phần đông người đọc ở Việt Nam vẫn còn đọc sách theo kiểu đếm chữ ăn tiền, tức là sách dày hoặc chữ kín đặc thì đáng tiền bỏ ra mua, còn những sách mỏng hơn mà bằng giá thì họ sẽ không mua. Đó là những lối suy nghĩ thường gặp dẫn đến việc người đọc đánh giá một cuốn sách là “đắt” hay “rẻ”. Đặc biệt với con đường mà Góc Sách đã lựa chọn, thì việc cung cấp giá trị đến với Khách hàng không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu những tác phẩm giá trị tham khảo cao mà phải nâng tầm thưởng thức của độc giả, mà bước đầu tiên chính bản thân Góc Sách phải nâng cấp được mình, và định hình cho mình một vị trí rõ ràng trong tâm trí Khách hàng thông qua một bộ định vị thương hiệu rõ ràng và dễ truyền tải.
Theo chia sẻ của Góc Sách, thực ra mọi người đều có nhu cầu trong việc đọc sách, nhưng họ bị một số rào cản nhất định, vì có một định kiến mặc định trong đầu đó là sách vở là thứ gì đó cao siêu, trừu tượng và mất thời gian. Nhưng không thể phủ định, Sách là phương tiện để mình tìm ra những phương án giải quyết những vấn đề của cá nhân, bởi vì ai cũng có những thiếu hụt và khiếm khuyết đều có thể bổ sung. Từ những thấu hiểu về khách hàng và thị trường, Góc Sách lựa chọn cho mình định vị trở thành một người bạn đồng hành mang trong mình những giá trị cởi mở, chân thành và đáng tin cậy, giúp đưa ra những lựa chọn cho từng vấn đề mà bạn đang đối mặt giải quyết trong cuộc sống.
Không chỉ dừng lại ở việc ký gửi và kinh doanh các loại sách cũ, sách hiếm hoặc sách tham khảo có giá trị cao xuất bản có số lượng giới hạn từ các nhà xuất bản lớn, Góc Sách đã xây dựng thêm cho mình những dòng sản phẩm mới bằng việc kết hợp những giá trị nội tại hiện có và bổ sung thêm những tiện ích mới dành cho khách hàng (bọc sách miễn phí, cung cấp danh mục sách đề xuất cho từng khách hàng, giới thiệu bộ sưu tập sách theo thể loại, các hoạt động đấu giá với những tác phẩm quý hiếm mang tính chất sưu tầm…), từ đó phát triển thành công dòng sản phẩm Tủ Sách Gia Đình, Tủ Sách Doanh Nghiệp và triển khai hoạt động kinh doanh mới ở mảng B2B.

Tuy nhiên, việc định hình ra được cho mình một định vị thương hiệu cũng chỉ là bước đầu tiên trong hành trình xây dựng thương hiệu thành công. Trải qua 2 tháng tham gia khóa đào tạo, đội ngũ core team của Góc Sách đã dành thời gian nghiên cứu và xây dựng bản thảo kế hoạch với những phương pháp và công cụ phù hợp, điều quan trọng nhất đó là xây dựng được mối quan hệ giữa giá trị của thương hiệu với tệp khách hàng mục tiêu thông qua những lợi ích xã hội và lợi ích cảm tính cá nhân mà khách hàng sẽ nhận được qua các hoạt động truyền thông quảng cáo.
Bằng việc áp dụng các kết quả phân tích insights này thành các chiến dịch quảng bá và truyền thông, trong vòng 3 tháng Góc Sách đã tăng trưởng 15% Doanh thu và lượng khách hàng mới tăng mạnh hơn 20%. Bên cạnh đó, Góc Sách cũng đang triển khai các hoạt động bước đầu xây dựng định vị thương hiệu hướng đến định hình Góc Sách trở thành một người bạn đồng hành giúp độc giả nâng tầm bản thân, khai mở cho mình những lựa chọn mới giúp cuộc sống hài hòa hơn, thoải mái hơn và dễ chịu hơn.
Doanh nghiệp – sản phẩm của bạn có đang gặp bài toán khó về tăng trưởng/ tiếp thị bán hàng? Đừng ngại book một cuộc gọi trao đổi ngắn với mkt101 để xem khóa học #marketingplanning101 có thể giúp gì cho bạn nhé.
Tham khảo chi tiết thông tin khóa học Marketing Planning 101 Mùa Thu 2020 TẠI ĐÂY.