Để thành công trong sự nghiệp, marketers từ 2 đến 5 năm kinh nghiệm nên chuẩn bị sẵn sàng cho mình những nhóm kiến thức chuyên môn gì?
Sự nghiệp của mỗi cá nhân không chỉ dừng lại ở 10 năm đầu tiên đi làm, mà sẽ kéo dài trong suốt quãng thời gian lao động, cống hiến không ngừng nghỉ, cho đến khi chúng ta quyết định về hưu. Nếu nói dễ hiểu, thì mỗi cá nhân sẽ có khoảng 40 – 50 năm để lao động và cống hiến xây dựng giá trị cho bản thân và xã hội. Trong khoảng thời gian đó, thì 10 năm đầu tiên của sự nghiệp là giai đoạn quan trọng nhất, vì đây là khoảng thời gian bạn sẽ dùng để hiểu rõ hơn về chính bản thân mình, hoàn thiện mình và xác định được cho mình một con đường rõ ràng để xây dựng sự nghiệp của mình với nền tảng kiến thức về marketing.
Với các bạn marketers đang từ 2 – 5 năm kinh nghiệm, các bạn đang ở giai đoạn tối quan trọng vì với những vốn hiểu biết của mình cũng như kiến thức nền tảng về marketing sẽ giúp bạn đi đúng hướng và đúng tốc độ phù hợp với bạn để có thể từng bước xây dựng nên sự nghiệp cá nhân.
Vậy 4 nhóm nền tảng này gồm những gì?
- Nhóm nền tảng cơ sở về marketing
- Nhóm kiến thức chuyên môn và công cụ
- Thương hiệu và nghiên cứu thị trường
- Hoạch định chiến lược và thực thi kế hoạch
Marketing101 có một bài test giúp các bạn tự đánh giá nhanh 4 nhóm nền tảng này của mình tại đây: https://bit.ly/mkt101_Self_Assessment_test
Bài test được xây dựng theo dạng trắc nghiệm, được chia làm 4 phần tương ứng với 4 nhóm nền tảng với tổng điểm là 50. Mỗi phần sẽ được lựa chọn một số câu trắc nghiệm liên quan đến các chủ điểm: kiến thức học thuật, tình huống giả định, case studies và giới hạn thời gian làm trong vòng 30 phút.
1. Nhóm nền tảng cơ sở về marketing:

Đây là chủ điểm kiến thức liên quan đến những yếu tố cơ bản nhất của Marketing cũng như của Kinh doanh. Đó chính là những câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến Thị trường, Phân nhóm khách hàng và Insights. Đối với một Doanh nghiệp, vai trò của Marketing chính là tạo ra & quản trị những mối quan hệ tiếp xúc giao thương buôn bán với Thị trường, mà chính xác hơn là với những Khách hàng mục tiêu/hiện hữu của mình. Đây là chủ điểm kiến thức liên quan đến những yếu tố bên ngoài (external factors) trong mô hình phân tích 5C (Context – Competitor – Customer – Collaborators – Company) khi nghiên cứu và phân tích thông tin để xây dựng một bản đề xuất kế hoạch marketing hoàn chỉnh.
Với góc nhìn toàn diện về thị trường thông qua 3 chủ điểm Thị trường, Khách hàng và Insights, marketers mới có cơ sở để đưa ra những đề xuất chính xác liên quan đến những hoạt động tiếp thị phù hợp với hành vi và tâm lý của khách hàng.
2. Nhóm kiến thức chuyên môn và công cụ:

Chủ điểm này xoáy sâu vào kiến thức nền tảng & nâng cao của bộ công cụ Marketing Mix giúp bạn tự đánh giá được năng lực kiến thức chuyên môn của mình. Marketers cần phải nắm rất vững bộ công cụ của marketing mix để từ đó có thể đưa ra các đề xuất tiếp thị phù hợp với nội tại Sản phẩm và Doanh nghiệp của mình.
Sau khi đã nắm vững kiến thức Marketing Mix, marketers sẽ có đủ công cụ để tiến hành thực hiện phân tích 2 chữ C còn lại trong mô hình phân tích 5C đó là Company và Collaborators về nhóm yếu tố bên trong (internal factors).
Kết hợp 5 chữ C lại với nhau, marketers sẽ có được một bức tranh toàn cảnh về thị trường mà Sản phẩm hoặc Doanh nghiệp của bạn chính là một player, để từ đó bạn sẽ rút ra được những chiến lược phù hợp để triển khai hoạt động marketing cho mình.
Marketing Mix không chỉ dừng lại ở việc hiểu được định nghĩa của từng công cụ, mà đi sâu hơn chính là cách phối hợp như thế nào giữa các yếu tố để hình thành ra được một bản chiến lược khoa học và các hoạt động đề xuất phù hợp. Với từng cấp độ quản trị marketing từ thấp lên cao, bạn sẽ dần dần được tiếp xúc và làm việc nhiều hơn trên những P còn lại như Product, Price, Place chứ không chỉ còn tập trung tại chữ P Promotion.
Tuy nhiên, Marketing Mix không chỉ dừng lại ở những kiến thức trên sách vở, mà bạn sẽ phải linh hoạt phối hợp áp dụng trong từng tình huống cụ thể. Việc phân tích 5C sẽ cho ra kết quả như thế nào tùy thuộc vào năng lực của mỗi cá nhân, hoặc mỗi team marketing.
3. Thương hiệu và nghiên cứu thị trường

Nếu làm marketing mà thiếu đi phần kiến thức cũng như chuyên môn nghiệp vụ về Thương hiệu và Nghiên cứu thị trường thì bạn sẽ khó có thể tiến xa trong ngành hoặc trên nấc thang sự nghiệp của mình.
Giá trị của Marketing truyền tải ra bên ngoài phải được đúc kết thành những tinh hoa nằm trong một Thương hiệu. Thương hiệu có thể được xem như là một điểm mốc thành tựu của một marketer.
Xây dựng một Thương hiệu phải được căn cứ trên cơ sở một vốn hiểu biết sâu sắc về thị trường, người tiêu dùng và năng lực nội tại của Doanh nghiệp ấy. Do đó, đi kèm với Thương hiệu là các kỹ năng chuyên môn về Nghiên cứu thị trường, đặc biệt là nhóm kỹ năng nghiên cứu định tính (interview, observe) để có thể giúp marketers đúc kết ra những insights thú vị về người tiêu dùng và xây dựng ra những thông điệp và chiến dịch truyền thông hiệu quả.
4. Hoạch định chiến lược & thực thi kế hoạch

Một marketers có tầm nhìn xa với năng lực chuyên môn cao sẽ là đầu tàu dẫn dắt một Thương hiệu phát triển bền vững. Đặc biệt khi bạn lên đến vị trí quản lý cấp cao thì năng lực hoạch định dựa vào những mô hình phân tích chuẩn xác sẽ giúp Sản phẩm đạt mục tiêu với những nguồn lực được sử dụng hiệu quả nhất.
Để hoạch định chiến lược, marketers sẽ thường sử dụng các mô hình phân tích như SWOT, BCG, Five Force Model. Tuy nhiên, áp dụng nhiều mô hình cũng sẽ không giúp bạn đạt được mong muốn, thay vào đó với từng tình huống bạn hãy dùng đúng mô hình để giúp mình đưa ra nhận định chính xác. Ví dụ như mô hình BCG sẽ phù hợp nếu bạn cần một bức tranh về hiệu quả hoạt động kinh doanh của các Sản phẩm trong cùng một Doanh nghiệp để đưa ra quyết định về việc dồn tài nguyên để tạo ra doanh thu hoặc lợi nhuận, nhưng sẽ không giúp bạn đưa ra được quyết định cần phải phát triển sản phẩm mới hoặc khai phá thị trường mới.
Việc thực thi kế hoạch nên được hiểu theo dạng linh động chỉnh sửa cập nhật vì như các bạn thấy, một bản kế hoạch marketing từ khi đề xuất đến khi triển khai ra thực tế sẽ luôn có những điểm không phù hợp (do đã outdated hoặc do thị trường thay đổi). Dẫn đến người leader về marketing sẽ luôn phải theo dõi từng bước triển khai với những chỉ số đo lường phù hợp để có thể nhanh chóng nhận ra vấn đề và tiến hành điều chỉnh gỡ nút thắt nhằm hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
Tổng kết
Bạn có biết vấn đề lớn của các bạn marketers trẻ tầm 2 – 5 năm kinh nghiệm là bạn bị hổng kiến thức, hoặc nguy hiểm hơn là hiểu sai khái niệm dẫn đến những quyết định hoặc đề xuất đưa ra bị thiếu cơ sở lý luận vững chắc.
Bài trắc nghiệm này sẽ giúp bạn đánh giá được 90% lượng kiến thức và hiểu biết về kỹ năng chuyên môn của mình trong ngành marketing và cực kỳ phù hợp cho các bạn marketers trẻ mới đi làm được một vài năm. Kết quả của bài kiểm tra sẽ giúp bạn nhìn rõ hơn những điểm thiếu sót của mình để bạn có thể lên kế hoạch bổ sung kiến thức hoặc kỹ năng còn thiếu này để giúp bạn phát triển bền vững.
Để trở thành một marketer thành công, các bạn marketer trẻ hãy tận dụng thời gian của mình để tập trung bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành, và không ngừng rèn luyện trau dồi kỹ năng chuyên môn. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm về Chương trình Marketing Planning 101 để giúp bạn hoàn thiện các nhóm kiến thức nền tảng về marketing, được đào tạo những kỹ năng quan trọng với các công cụ thực hành áp dụng ngay vào công việc thực tiễn để giải quyết vấn đề và nâng cao năng lực bản thân.
Mkt101.vn đang có chương trình đặc biệt dành cho các bạn tham gia làm bài test này từ ngày 29/07/2021 đến hết 05/08/2021 như sau:
- Tặng bạn 2 quyển ebook thú vị về ngành marketing:
- Miễn phí 1 session 1-on-1 với anh Phan Tuấn Anh (founder mkt101.vn) để nhận thêm đánh giá về bài kiểm tra năng lực trong vòng 30 phút
- Cơ hội nhận được ưu đãi miễn giảm lên đến 20% học phí chương trình Marketing Planning 101 (Khóa 2/2021, khai giảng vào ngày 07/08/2021)
Làm bài test ngay tại đây: https://bit.ly/mkt101_Self_Assessment_test
Bài test được xây dựng theo dạng trắc nghiệm, được chia làm 4 phần tương ứng với 4 nhóm nền tảng với tổng điểm là 50. Mỗi phần sẽ được lựa chọn một số câu trắc nghiệm liên quan đến các chủ điểm: kiến thức học thuật, tình huống giả định, case studies và giới hạn thời gian làm trong vòng 30 phút.