Thấy gì qua phổ điểm trung bình của bài trắc nghiệm Đánh giá năng lực kiến thức dành cho Marketers từ 2 – 5 năm kinh nghiệm?
Bài Test Đánh giá năng lực kiến thức dành cho Marketers từ 2 đến 5 năm kinh nghiệm là bài trắc nghiệm với tổng điểm là 50 được chia ra làm 4 chủ điểm quan trọng đối với các bạn đang làm trong ngành marketing. Bốn chủ điểm kiến thức bao gồm:
1. Nhóm nền tảng cơ sở về marketing
Đây là chủ điểm kiến thức liên quan đến những yếu tố cơ bản nhất của Marketing cũng như của Kinh doanh. bao gồm những câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến Thị trường, Phân nhóm khách hàng và Insights
2. Nhóm kiến thức chuyên môn và công cụ
Chủ điểm này xoáy sâu vào kiến thức nền tảng & nâng cao của bộ công cụ Marketing Mix giúp bạn tự đánh giá được năng lực kiến thức chuyên môn của mình. Marketers cần phải nắm rất vững bộ công cụ của marketing mix để từ đó có thể đưa ra các đề xuất tiếp thị phù hợp với nội tại Sản phẩm và Doanh nghiệp của mình
3. Thương hiệu và nghiên cứu thị trường
Xây dựng một Thương hiệu phải được căn cứ trên cơ sở một vốn hiểu biết sâu sắc về thị trường, người tiêu dùng và năng lực nội tại của Doanh nghiệp ấy. Do đó, đi kèm với Thương hiệu là các kỹ năng chuyên môn về Nghiên cứu thị trường.
4. Hoạch định chiến lược và thực thi kế hoạch
Một Marketer có tầm nhìn xa với năng lực chuyên môn cao sẽ là đầu tàu dẫn dắt một Thương hiệu/Sản phẩm phát triển bền vững. Đặc biệt khi bạn lên đến vị trí quản lý cấp cao thì năng lực hoạch định dựa vào những mô hình phân tích chuẩn xác sẽ giúp Sản phẩm đạt mục tiêu với những nguồn lực được sử dụng hiệu quả nhất

Tính trên tổng số bài test đã thực hiện (107), có khoảng 60% các bạn marketers đạt trên mức trung bình của cả 4 chủ điểm với điểm số cao nhất hiện tại là 44/50 (email: nhathoang…) và trung bình là 30 điểm.
Các bạn Marketers phần đông hiểu khá rõ về những mảng miếng liên quan đến kiến thức cơ bản của ngành marketing, tuy nhiên về các phần case studies hoặc liên quan đến kỹ năng chuyên môn thì khá nhiều bạn gặp vấn đề tại đây. Điểm lớn nhất nhìn ra được khi đánh giá tổng quan các bài làm thì Mkt101.vn nhận ra một vấn đề lớn là các bạn Marketers trẻ đang bị “chắp vá” kiến thức lẫn công cụ dẫn đến việc tư duy và đưa ra các nhận định bị thiếu chính xác.
Ví dụ như với câu hỏi “Chúng ta nên kết hợp Price & Promotion như thế nào khi Product ở vào giai đoạn Decline?”. Chỉ có 30% các bạn trả lời chính xác. Hoặc như với câu hỏi “Hãng Masan sử dụng hình thức phân phối nào?”, tuy rằng đây là một câu suy luận khá đơn giản nhưng có không đến 40% các bạn trả lời chính xác. Nguy hiểm nhất, đó là với câu hỏi “4 nhóm mục tiêu quan trọng trong mỗi bản kế hoạch marketing bao gồm những gì?” thì chỉ có 50% các bạn trả lời chính xác.
Liên quan đến chủ điểm về Kiến thức – kỹ năng chuyên môn marketing về Brand, Market Research và Strategic Planning, đây chính là trọng tâm mà phần lớn các câu hỏi thường bị trả lời sai (dưới 50% trả lời đúng). Các bạn bị lúng túng ở mảng kiến thức liên quan đến Thương hiệu và các mô hình quản trị marketing giúp định hình và xây dựng chiến lược để phát triển cho Sản phẩm của mình.

Với các bạn Marketers sau 2 đến 5 năm cống hiến thì thường các bạn sẽ đạt đến chức danh Marketing Manager (nói chung) hoặc Digital/Social/Brand Manager nói riêng. Tuy nhiên, dù là với chức danh gì hoặc lĩnh vực gì, thì để ổn định vững chắc ở cấp độ quản lý cấp trung và vươn tầm lên các vị trí cao hơn, bạn sẽ cần nắm vững những kiến thức nền tảng về marketing ở 04 nhóm chủ điểm như bên trên. Vì khi ở cấp độ Manager, bạn sẽ là người lên kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động trong kế hoạch của mình đề ra. Để lập được một bản kế hoạch với độ chính xác cao và thực thi có hiệu quả, bạn cần có kiến thức cũng như kinh nghiệm về phần nghiên cứu để có thể triển khai và thu hoạch những thông tin hữu ích, kế đó là mức độ hiểu biết sâu sắc về những công cụ của Marketing Mix để đánh giá về những khả năng áp dụng trong tình huống thực tế đang gặp phải, và cuối cùng là độ linh hoạt khi ứng biến với những thay đổi nhanh chóng của thị trường.
Trở thành một Marketer có sự nghiệp thành công, việc kết hợp giữa lý thuyết cơ bản với khả năng tư duy lập luận bài bản là một yếu tố sống còn. Để bù đắp cho mình những mảng kiến thức đang còn thiếu sót bạn có thể tự nghiên cứu và đọc thêm tài liệu, tuy nhiên nếu bạn chỉ đọc mà không có thực hành thì khái niệm vẫn chỉ dừng ở mức độ khái niệm mà xa rời phần thực tế là nơi để bạn tư duy phản biện và rèn luyện những kỹ năng chuyên môn trở thành kỹ xảo. Bên cạnh đó, có một nguy cơ tiềm ẩn nguy hiểm hơn là khi bạn chỉ đọc mà thiếu đi sự phản biện, thực hành thì có khả năng bạn sẽ bị hiểu sai logic hoặc hiểu không hết được ý nghĩa của các khái niệm, công cụ dẫn đến việc áp dụng sai vào thực tế.

Là một Marketers đang trong giai đoạn 2 đến 5 năm đầu tiên trên hành trình xây dựng sự nghiệp đây là giai đoạn tối quan trọng trong 10 năm đầu khám phá bản thân, khai phá cho mình một con đường riêng để tiến bước. Hãy tập trung xây dựng cho bản thân một nền tảng kiến thức vững chắc, khả năng phân tích cùng tư duy phản biện sắc sảo, và nếu được hãy tìm kiếm cho mình 01 người bạn (mentor hoặc trainer) để có cơ hội thảo luận và giúp mình định hướng trong các tình huống thực tế. Hoặc nếu bạn còn đang lăn tăn chưa biết sẽ giải quyết những vấn đề trên như thế nào, bạn có thể tham khảo về Chương Trình Marketing Planning 101 của mkt101.vn TẠI ĐÂY.
Marketing Planning 101 là Chương trình Đào tạo, thực hành & thảo luận về nền tảng, tư duy marketing theo phương pháp chia sẻ và phản biện, mỗi khóa diễn ra trong 09 buổi chia sẻ tập trung và 06 buổi phản biện 1-on-1 chỉ giới hạn tối đa 04 thành viên/khóa, giúp các thành viên nắm vững kiến thức nền tảng về marketing, cung cấp các công cụ thực tiễn và thảo luận giải quyết các vấn đề thực tế.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thử sức với bài test thú vị này để tự đánh giá năng lực chuyên môn của mình đang ở đâu trong ngành marketing, hãy dành 20p nhé: https://bit.ly/mkt101_Selt_Assessment_test